Công ty Thiết kế web

Giải thể văn phòng đại diện : trình tự, thủ tục như thế nào

Thảo luận trong 'Tin tức SEO' bắt đầu bởi Kiên, 28/3/21.

  1. Kiên

    Kiên Member

    Quá trình hội nhập quốc tế ngày càng lan rộng. Việc các công ty nước ngoài hoạt động tại thị trường Việt Nam mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những thiệt hại và hạn chế trong quá trình kinh doanh. Vì một số lý do nào đó mà công ty nước ngoài muốn chấm dứt hoạt động tại Việt Nam. Trong quá trình giải thể văn phòng đại diện, phía công ty mẹ cần làm những gì?

    [​IMG]
    Bài viết được thực hiện bởi chuyên viên pháp lý Hồ Thị Ngọc Ánh – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài (24/7): 1900 6198
    Theo quy định của Luật thương mại 2005 Điều 16 quy định về thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam: Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam hoạt động theo quy định của luật Việt Nam trong các vấn đề liên quan. Việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài cũng phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam về trình tự, thủ tục.

    Các trường hợp được phép giải thể văn phòng đại diện nước ngoài
    Không phải nguyên nhân gì cũng được lấy làm lý do để yêu cầu giải thể một văn phòng đại diện nước ngoài. Pháp luật quy định rất rõ các trường hợp được giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Điều 35 Nghị định 07/2016 NĐ-CP. Quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam:

    Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài: Phía thương nhân nước ngoài nhận thấy không gặp khó khăn trong việc kinh doanh hiện tại dẫn đến việc thua lỗ nhiều thì người đó có quyền đề nghị giải thể văn phòng đại diện.

    Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh: Trường hợp này là do công ty mẹ bị phá sản, dừng hoạt động thì kéo theo việc giải thể công ty con, văn phòng đại diện.

    Hết thời hạn hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà không đề nghị gia hạn: Khi hết hạn kinh doanh mà thương nhân không xin gia hạn thì hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện sẽ tự động bị dừng.

    Hết thời gian hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà không được cơ quan cấp giấy phép đồng ý gia hạn

    Bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện: Trường hợp văn phòng đại diện vi phạm nghiêm trọng các điều cấm của luật Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng

    Thương nhân, văn phòng đại diện không đáp ứng được một trong các điều kiện quy định của luật

    Thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài
    Trong thời gian ít nhất 30 ngày trước ngày dự kiến giải thể văn phòng đại diện, phía tổ chức xúc tiến thương mại phải thực hiện những việc sau:

    Ra thông báo về việc ngừng hoạt động văn phòng đại diện đến cơ quan cấp giấy phép, các cá nhân hoặc tổ chức khác liên quan (người lao động, ngân hàng,…); ghi rõ thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện; Niêm yết công khai tại trụ sở văn phòng đại diện

    Sau khi thực hiện việc thông báo trên, văn phòng đại diện cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ theo quy định tại Điều 36 Nghị định 07/2016 NĐ-CP:

    Giấy thông báo về việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài theo quy định; Trường hợp hết thời gian hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà không được cơ quan cấp giấy phép đồng ý gia hạn. Phía văn phòng đại diện phải cung cấp bản sao giấy phép không gia hạn giấy phép thành lập văn. Trường hợp bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Phải cung cấp bản sao quyết định thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

    Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán. Gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội; Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động; Bản chính giấy phép thành lập Văn phòng đại diện; Báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện; Giấy xác nhận đã trả dấu cơ quan công an của văn phòng đại diện; Hộ chiếu của trưởng văn phòng đại diện

    [​IMG]

    Trình tự thực hiện việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài
    Để có thể giải thể văn phòng đại diện nước ngoài thì phải thực hiện các nghĩa vụ sau. Quyết toán nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế. Nghĩa vụ bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nghĩa vụ tài chính với người lao động (nếu có); Trả dấu của văn phòng đại diện tại cơ quan công an nơi đặt trụ sở; Tiến hành trả Giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện tại Sở Công Thương.

    Sau khi hoàn tất, thương nhân nước ngoài sẽ nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài. Theo trình tự quy định tại Điều 37 Nghị định 07/2016/NĐ-CP. Quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ tại cơ quan cấp giấy phép;

    Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép thực hiện việc kiểm tra. Yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ; Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện.

    – Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
    1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện. Nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật. Hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
    2. Bài viết có sử dụng kiến thức ý kiến của chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo. Bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
    3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
     

trang này